(0283) 730 6678

Số 1D Tân Hòa 2, P. Hiệp Phú, TP. Thủ Đức, Hồ Chí Minh

congty.phuongnamjsc@gmail.com

Sức hút bất biến của căn hộ cao cấp

Trang chủ » Sức hút bất biến của căn hộ cao cấp

Sức hút bất biến của căn hộ cao cấp

Nov 01, 2022

Căn hộ cao cấp đã lấy lại vị thế kênh đầu tư “vua” khi một mình “chiếm sóng” thị trường suốt nhiều tháng qua.

Kể từ khi tòa nhà cao tầng đầu tiên ra đời tại Mỹ năm 1885, thế giới đã chứng kiến cuộc chạy đua ngầm giữa các thành phố trong việc xây “nhà chọc trời”.

“Đặc sản” đô thị và khoản lãi “vô hình”

Ban đầu, chúng được chú trọng phát triển để giải quyết bài toán quỹ đất hạn hẹp tại các đô thị nén. Sau này, chúng trở thành giá trị biểu trưng cho sức mạnh kinh tế, sự phồn thịnh, sức sống mới của các thành phố lớn. Không ít tháp tài chính, văn phòng, căn hộ cao cấp được chọn làm biểu tượng cho cả một thành phố trong một giai đoạn.

Cùng với sự phát triển nhanh của nền kinh tế, nhu cầu về chốn an cư đã không còn bó hẹp trong những căn hộ “chiếc hộp”. Nó đòi hỏi sự ra đời của những tổ hợp đáp ứng nhu cầu tất cả trong một (all – in – one). Chuẩn an cư cao cấp này giúp thỏa mãn nhu cầu của một lớp khách hàng cấp tiến hơn, giàu có hơn, sẵn sàng chi tiêu cao hơn để có được giá trị vượt trội.

Tại Việt Nam, sự “hội nhập” chuẩn an cư cao cấp diễn ra với tốc độ nhanh chỉ trong thời gian ngắn vừa qua. Sau quá trình khẳng định “vị thế vương quyền” tại 2 trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, “dòng sản phẩm phục vụ người giàu” này đã liên tiếp có mặt tại các thành phố năng động với thế mạnh về du lịch như: Nha Trang, Đà Nẵng, Quảng Ninh và gần đây là tại các tỉnh đang vươn mình trỗi dậy như Hải Phòng, Cần Thơ, Lào Cai…

Căn hộ cao cấp đã lấy lại vị thế kênh đầu tư “Vua”.


Sở hữu căn hộ cao cấp tại đây còn giúp họ có được “sức mạnh mềm” từ niềm tự hào, sự khẳng định đẳng cấp mặc nhiên về danh tiếng của tòa tháp đó và “giá trị mềm” từ cộng đồng họ sống. Không chỉ là môi trường sống văn minh, gắn kết giúp mở ra cơ hội hợp tác làm ăn mới, đó còn là khoản đầu tư cho tương lai.

Khi “tiêu sản” sinh lời bền bỉ

Từ thế giới đến Việt Nam, nếu xét một chu kỳ dài hạn, thì trong bất cứ bối cảnh kinh tế nào cũng không có chuyện căn hộ cao cấp mất giá. Ngay trong thời điểm khó khăn nhất nó chính là kênh trú ẩn dòng tiền.

Dữ liệu của Hiệp hội Môi giới quốc gia Mỹ (NAR) cho thấy, giá bán trung bình căn hộ cao cấp ở Mỹ giữa năm 2021 tăng đến 23,4% so cùng kỳ năm 2020. Các nước Mỹ, Hàn Quốc, Thuỵ Sỹ… vốn được xem là những thị trường địa ốc đã “chín”, ổn định, ít xảy ra biến động thì 2 năm qua đều ghi nhận mức tăng giá. Còn theo dữ liệu của Cơ quan Tái phát triển đô thị Singapore, giá nhà nước này đã tiếp tục leo thang đến 2,9% trong quý II/2021 (mức cao nhất kể từ quý II/2018).

Tại Việt Nam, gần 10 năm trước, các chung cư cao cấp tại Hà Nội (được đầu tư phát triển và quản lý vận hành bởi các đối tác nước ngoài) có giá bán từ 35 – 40 triệu đồng được cho là mức giá “trên trời”. Nhưng đến nay, mức giá này chỉ ở phân khúc trên mức bình dân, cận cao cấp.

Theo dữ liệu lớn của Batdongsan.com.vn, 8 tháng đầu năm 2022 chung cư có mặt bằng giá rao bán tăng cao. Thị trường chung cư Hà Nội, căn hộ trung cấp 30 - 50 triệu đồng/m2 có giá rao bán tăng cao nhất 15,5%. Còn tại Thành phố Hồ Chí Minh, căn hộ cao cấp 55 triệu đồng/m2 đứng đầu về tốc độ tăng giá rao bán, mức tăng 8%.

Báo cáo quý 3/2022 của Savills phân tích: chính nguồn cung hạn chế, chất lượng các dự án đang được cải thiện cùng với giá vật liệu xây dựng tăng dẫn đến thúc đẩy giá căn hộ tăng. Phân tích về dòng tiền của căn hộ cho thuê, Savills đánh giá tỷ suất lợi nhuận đạt 6%/năm.

Báo cáo độc lập của Mordor Intelligence cũng dự đoán: phân khúc bất động sản cao cấp Việt Nam sẽ tăng trưởng đều đặn 3% về giá trong giai đoạn từ nay tới 2027.

Các đô thị mới nổi chính là “miền đất hứa” của thị trường căn hộ cao cấp (Ảnh: Dự án The Manor Tower Lào Cai).


Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam đánh giá, trong thời gian tới các địa phương sẽ dẫn đầu cuộc đua về tăng giá căn hộ cao cấp, điển hình như Lào Cai.

Theo ông Đính, Lào Cai là địa phương có kinh tế phát triển, nhất là các hoạt động công nghiệp, khai thác khoáng sản và thương mại. Thời gian tới, Lào Cai sẽ được quy hoạch trở thành đô thị thương mại có quy mô lớn ở khu vực biên giới phía Bắc, đồng thời sân bay Lào Cai cũng sẽ khởi công.

“Khi thương mại phát triển, phân khúc nhà ở cao cấp sẽ là một điểm nhấn thu hút “đại bàng đầu đàn” đến với địa phương. Việc đi theo xu hướng có phân khúc nhà ở, chung cư cao cấp là điều rất cần thiết. Chính vì lẽ đó, dòng nhà ở, chung cư cao cấp tại Lào Cai sẽ trở thành điểm nhấn của thị trường trong thời gian tới”, ông Đính dự báo.

Hoàng Nam